Taiwan Farmstay : ฝนพรำวันนั้น ฉันหนีไปนอนฟาร์มสเตย์ที่ ‘ไต้หวัน’

ฝนพรำวันนั้น ฉันหนีไปนอนฟาร์มสเตย์ที่ ‘ไต้หวัน’

Taiwan Farmstay

- July, 2019 -

เคยคิดว่า ฝนตกคืออุปสรรคอันใหญ่หลวงเวลาไปเที่ยว แต่เดี๋ยวนี้ความคิดนั้นเริ่มเลือนหายไป พอต้องเจอฝนตกระหว่างทริปบ่อยๆ เรากลับรู้สึกว่าวันฝนพรำมันก็มีข้อดีเหมือนกันนะ โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยวไต้หวันนี่เลี่ยงไม่ได้เลยที่จะไม่เจอฝน เพราะไต้หวันเป็นเกาะที่มีฝนตกเกือบทั้งปี แต่ข้อดีก็คือเรามีโอกาสเจอหมอกลงสวยๆ สูงมากกก ยิ่งถ้าออกนอกไทเปไปเที่ยวต่างเมือง บรรยากาศวันฝนพรำนี่อาจทำให้เราลืมเรื่องราววุ่นวายยุ่งเหยิงในใจไปได้เลย




ทริปนี้เราก็เลยจะพาไปสัมผัสบรรยากาศวันฝนพรำที่เมืองอี๋หลาน (Yilan) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไทเปเท่าไรนัก ครั้งนี้อยากลองเปลี่ยนฟีลไปนอนฟาร์มสเตย์ดูบ้าง ได้ยินมาว่าคนไต้หวันนิยมไปพักฟาร์มสเตย์มาก เพราะเขารู้สึกว่าฟาร์มสเตย์คือการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัว เนื่องจากมีกิจกรรมให้ทำ ไม่ใช่การเปลี่ยนที่นอนหรือเปลี่ยนบรรยากาศเฉยๆ แต่ฟาร์มสเตย์ในความหมายของคนไต้หวันจะค่อนข้างแตกต่างจากสิ่งที่คนไทยอย่างเราคิดนะคะ เพราะถึงแม้จะเป็นที่พักขนาดเล็กหรือใหญ่ เขาก็จะใช้คำว่าฟาร์มสเตย์ ไม่ได้จำกัดเฉพาะที่พักเล็กๆ ทำกันบ้านๆ เหมือนฟาร์มสเตย์ในประเทศไทย และในเมืองอี๋หลานที่เราไป ก็เป็นเมืองที่มีฟาร์มสเตย์เยอะมาก เหมาะแก่การหลบไปพักใจเป็นที่สุด ยิ่งได้บรรยากาศฝนตกพรำๆ มองเห็นหมอกอยู่รำไร ยิ่งทำให้ทริปนี้ฟินขึ้นเป็นกองเลย ไปค่ะ .. ลองไปเที่ยวไต้หวันแบบฟีลใหม่ๆ ด้วยกันนะ : )

การเดินทางไปเมืองอี๋หลาน

การเดินทางไปเมืองอี๋หลานนั้น ถ้าเริ่มต้นที่ไทเปจะง่ายที่สุดค่ะ เพราะเมืองอี๋หลานตั้งอยู่ไม่ไกลจากไทเป หากจะจองตั๋วเครื่องบินก็เลือกลงที่สนามบินเถาหยวน (Taoyuan International Airport) ได้เลย ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินด้วย เพราะเดี๋ยวนี้มีโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาถูกออกมามากมาย จองผ่านเว็บไซต์ Traveloka จะยิ่งได้ตั๋วราคาถูกลงไปอี๊กก ส่วนตัวแล้วเราใช้บริการเป็นประจำค่ะ

จองตั๋วเครื่องบินไปไต้หวัน กับ TRAVELOKA

นอกจากตั๋วเครื่องบินราคาถูก รวมไปถึงที่พักและโรงแรมแล้ว เดี๋ยวนี้ทราเวลโลก้ายังมีบริการรถรับ – ส่งสนามบินด้วย ซึ่งคนที่เดินทางบ่อยๆ โดยเฉพาะอาชีพบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวอย่างเราเนี่ย ให้เอารถไปจอดที่สนามบินบ่อยๆ คงจ่ายค่าที่จอดรถไม่ไหว บางทีกลับมาถึงเมืองไทยปุ๊บ มีงานต่อก็มายืนรอแท็กซี่นานไม่ได้อีก ฉะนั้น Airport Transfer จึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มาก

โดยเราสามารถเลือกจองรถให้มารับที่สนามบินไปส่งยังจุดต่างๆ เช่น บ้าน โรงแรม หรือว่าจะจองรถให้ไปรับที่บ้านหรือโรงแรมเพื่อไปส่งยังสนามบินก็ได้ เราก็เลยจองทั้งไปและกลับเลย ขาไปนั้นถ้าจะให้คนขับไปรับที่ไหนก็สามารถโทรติดต่อเพื่อนัดพบกันได้ แต่ขากลับเป็นอะไรที่สะดวกสบายสุดๆ เพราะเขาจะมาถือป้ายชื่อรอรับเราที่สนามบินเลย ส่วนราคาก็เริ่มต้นที่ 6xx บาท แล้วแต่ขนาดรถและจำนวนผู้โดยสาร ใครสนใจจองรถรับ – ส่ง สนามบินกับทราเวลโลก้าสามารถคลิกลิงก์จองผ่านเว็บไซต์ Traveloka ได้เลยค่าClick <

เมื่อบินมาถึงไทเปแล้ว จากนี้ก็ง่ายแล้วละค่ะ จะต่อรถบัสหรือรถไฟก็มีให้เลือกตามความสะดวก หรือจะเช่ารถพร้อมคนขับก็ได้ เพราะอิสระเรื่องเวลามากที่สุด จะแวะจอดตรงไหนก็สามารถวางแผนได้ตามใจเลย แต่ถ้าไม่สะดวกเช่ารถ นั่งรถบัสจะสะดวกกว่ารถไฟอยู่หน่อยค่ะ สามารถขึ้นรถที่สถานี Taipei City Hall ได้เลย มีรถให้บริการทุก 15 นาที ดูตารางเวลาการเดินรถ คลิกลิงก์ได้เลยจ้า > Click <



Shangrila Leisure Farm

เรียกว่าเป็นฟาร์มสเตย์ที่ค่อนข้างไฮเอนด์เลยทีเดียวสำหรับ ‘Shangrila Leisure Farm’ เพราะห้องพักตกแต่งได้สวยงามน่าอยู่มากกก จนเผลอลืมคำว่าฟาร์มสเตย์แบบที่เราคุ้นเคยไปเลย เพราะที่นี่เขาให้ความสำคัญกับคอนเซปต์ของที่พักมากกว่าจะสนใจคำนิยาม ด้วยทำเลที่ตั้งบนหุบเขา ท่ามกลางธรรมชาติอันกว้างใหญ่ ทำให้รีสอร์ทกึ่งฟาร์มแห่งนี้กลายเป็นที่พักในฝันของคนไต้หวัน แถมยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การปล่อยโคม เล่นลูกข่างโบราณ ทำบัวลอย ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวที่ทางรีสอร์ทให้ความสำคัญมาอย่างยาวนาน

ที่เราชอบมากคือในห้องพักมีมุมที่นั่งริมหน้าต่างซึ่งมันน่ารักมากกกก เรียกว่าเป็นมุมโปรดเลย เหมาะสำหรับอ่านหนังสือหรือนั่งคุยกันเพลินๆ ยิ่งมีฝนตกพรำๆ ยิ่งทำให้ที่นี่อบอวลไปด้วยความอบอุ่นและความสุขสมค่าแก่การมาเยือน : )



Feng Chun Villa

“..เคยรู้สึกไหมว่าถ้าเราไปที่ไหนแล้วเปิดเพลงเพลงนึงฟังซ้ำๆ บ่อยๆ พอเวลาผ่านไปแล้วเราบังเอิญได้ยินเพลงนั้น ความทรงจำเกี่ยวกับสถานที่ที่เราไป มันจะหวนกลับคืนมาแบบอัตโนมัติเลย นั่นหมายความว่า เพลง เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นความทรงจำของเราได้เป็นอย่างดี”

.. แนวความคิดนี้ก็คล้ายๆ กับการทำฟาร์มสเตย์ของคนไต้หวันค่ะ เพราะการไปพักผ่อนอย่างเดียวนั้นอาจไม่แน่นแฟ้นพอสำหรับความทรงจำ แต่เมื่อมีกิจกรรมบางอย่างเข้ามาเสริม ทริปนั้นจะยิ่งน่าจดจำมากขึ้นอีกเป็นเท่าตัว เหมือนกับการไปเยือน ‘Feng Chun Villa’ แล้วมีโอกาสได้เข้าครัวทำโรตีต้นหอม (Cong You Bing) ด้วยฝีมือตัวเอง มันทำให้เรายังคงนึกถึงที่พักแห่งนี้ทุกครั้งเมื่อเห็นหรือได้กลิ่นต้นหอม เพราะนอกจากจะเป็นคนลงมือทำเองกับมือ ยังมีโอกาสได้แวะเวียนไปเก็บต้นหอมจากฟาร์มด้วยตัวเองอีกด้วย .. ใช่แล้ว Cooking Class คือกิจกรรมหลักของฟาร์มสเตย์แห่งนี้ค่ะ

ถ้าใครบังเอิญแวะไปเมืองอี๋หลานแล้วอยากลองเข้าครัวทำอาหารสไตล์ไต้หวันดูสักครั้ง เราแนะนำให้ตรงไปที่ Feng Chun Villa เลย เพราะที่นี่มี Cooking Class สำหรับคนที่สนใจในราคา 1,990 NTD ต่อ/คน ซึ่งบรรยากาศรอบๆ ของที่นี่ก็สวยงามไม่แพ้ฟาร์มสเตย์อื่นๆ ห้องพักก็กว้างขวาง สะดวกสบาย แถมเจ้าของที่นี่ยังมีดีกรีจบจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่อยากกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตัวเองให้กลายเป็นฟาร์มสเตย์ที่แสนอบอุ่น ฉะนั้นถ้าลองแวะไปพักสักครั้ง รับรองว่าไม่มีผิดหวังแน่นอนค่า




Fairy Story Village Organic Farm

‘Fairy Story Village Organic Farm’ คือฟาร์มสเตย์ริมทุ่งนาที่มีคอนเซปต์แบบผสมผสานระหว่างธรรมชาติกับความมุ้งมิ้ง เพราะห้องพักที่นี่เขาตกแต่งเป็นลวดลายการ์ตูนซึ่งแต่ละห้องไม่เหมือนกันเลยค่ะ อันที่จริงดูจะเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเจ้าตัวเล็ก แต่ส่วนตัวเราชอบบรรยากาศข้างๆ ที่เป็นทุ่งนาเขียวขจี แถมร้านอาหารของที่นี่ยังมีเมนูชาบูไต้หวันสุดขึ้นชื่อที่รสชาติอร่อยจนต้องยกนิ้วเลยค่ะ

กิจกรรมของฟาร์มสเตย์แห่งนี้ก็สมชื่อ ‘Organic Farm’ เพราะเปิดให้ผู้เข้าพักที่สนใจได้ลองสีข้าวออแกนิคและใส่ถุงนำกลับไทยเป็นคนฝากคนที่บ้านได้ด้วย หรือจะลองทำน้ำส้มสายชูจากกระเจี๊ยบก็เก๋ไม่หยอก แน่นอนว่าสามารถนำกลับไปเป็นของฝากได้อีกเช่นกัน แต่สำหรับคนที่แพ้แมลง แอบแนะนำว่าติดยาแก้แพ้ใส่กระเป๋าไปด้วยนะคะ เพราะด้วยความที่ที่พักตั้งอยู่ข้างทุ่งนา ฉะนั้นแมลงเล็กๆ จะค่อนข้างเยอะ เผื่อโดนกัดขึ้นมาจะได้ทายาได้ทันท่วงทีจ้า



Lan Yang Shrimp Land (蘭楊蟹莊)

จาก Fairy Story Village Organic Farm ขับรถไปประมาณครึ่งชั่วโมงจะถึง ‘Lan Yang Shrimp Land’ หรือบ่อตกกุ้งที่ค่อนข้างมีชื่อในเมืองอี๋หลานค่ะ โดยไฮไลท์ของที่นี่คือเราสามารถนำกุ้งที่ตกได้นั้นนำไปให้เขาย่างเกลือแล้วกินกันแบบสดๆ จากบ่อเลย ราคาอยู่ที่ 300 NTD/คน ตกได้ประมาณชั่วโมงครึ่ง ซึ่งความอร่อยมันก็อยู่ตรงที่เราเป็นคนตกเองกับมือนั่นแหละ อ่อ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่อิ่มนะ เพราะที่นี่เขามีร้านอาหารด้วยค่ะ มีซีฟู้ดสดๆ อีกหลายเมนู สามารถจัดเต็มเป็นมื้อเที่ยงได้สบายพุงเลย!

Niichiiz *
Niichiiz *https://movearound-journey.com
IG : https://www.instagram.com/niichiiz13

Related Stories

Discover

วิธีจองตั๋วรถไฟความเร็วสูงจีน ผ่านแอปฯ แบบละเอียด

ทุกวันนี้การจองตั๋วรถไฟความเร็วสูงจีน สำหรับเดินทางข้ามเมืองหรือข้ามมณฑล เราสามารถจองผ่านแอปฯ ได้แล้ว สะดวกสบายมากๆ แอปพลิเคชันสำหรับจองตั๋วรถไฟความเร็วสูงจีน มีอยู่ 3 แอปฯ ได้แก่ Trip.com, Railway 12306 และ...

แผนเที่ยวอิชิคาวา (Ishikawa) 3 วัน 2 คืน อีกหนึ่งเมืองสวยห้ามพลาดของญี่ปุ่น

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวในญี่ปุ่นที่มีหลากหลายบรรยากาศให้สัมผัส เปรียบเหมือนดังการทานอาหารหนึ่งจานที่มีครบทุกรส เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะขอเสิร์ฟ แผนเที่ยวอิชิคาวา ให้ได้ลิ้มลองความหลากรสที่ซุกซ่อนอยู่ในจังหวัดนี้ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชุมชน รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย ต่างก็เป็นเสน่ห์อันเหลือร้ายที่ทำให้อิชิคาวาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้พากันมาเยือนอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งปี อิชิคาวา เป็นจังหวัดที่มีความสวยงามทุกฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงใบไม้เปลี่ยนสี เพราะมีสวนเก่าแก่ของตระกูลดังที่สร้างมาตั้งแต่ยุคเอโดะอย่าง...

รวม 10 พิกัด ที่เที่ยวเซี่ยงไฮ้ ถ่ายรูปสวยชิค

หลังจากจีนฟรีวีซ่าก็ทำเอาเราหยุดเที่ยวจีนไม่ได้เลย หลงเสน่ห์ประเทศนี้เข้าเต็มเปา! ใครที่กำลังลังเลใจ กล้าๆ กลัวๆ ว่าจะไปเที่ยวจีนด้วยตัวเองครั้งแรกดีมั้ย? แนะนำลองจองตั๋วบินไปเที่ยว “เซี่ยงไฮ้” ก่อนเป็นที่แรกเลยค่ะ เพราะเที่ยวง่าย การเดินทางสะดวกสบาย มีรถไฟใต้ดินไปถึงทุกที่ บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน ไฮเทค...

วิธีขึ้นรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน สำหรับเดินทางข้ามเมือง

หลังจากจีนฟรีวีซ่าให้คนไทยได้เข้าไปเที่ยวประเทศจีนอย่างสะดวกโยธินมากยิ่งขึ้นแล้ว เชื่อว่ามีสายเที่ยวหลายคนที่กำลังเมียงมองประเทศจีนไว้เป็นหนึ่งใน Destination List อาจจะตั้งคำถามว่า เที่ยวจีนด้วยตัวเองยากมั้ย? เราอยากจะย้ำความมั่นใจให้ว่า "เที่ยวจีนด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิด" เลยค่ะ โพสนี้เราก็เลยอยากมาแชร์ วิธีขึ้นรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน ไว้ให้เป็นข้อมูล สำหรับคนที่มีแพลนอยากไปเที่ยวจีนด้วยตัวเอง อยากจะบอกว่าการเดินทางไปเมืองใกล้เคียงด้วยรถไฟความเร็วสูงนั้นเป็นวิธีที่คนจีนใช้กันเป็นเรื่องปกติมากๆ...

รีวิว ซัวเถา (Shantou) กิน เที่ยว มู รับเฮงปีมังกร 3 วัน...

ยินดีกับนักท่องเที่ยวไทยทุกคนที่กำลังจะมีประเทศฟรีวีซ่าให้เที่ยวเพิ่มอีกหนึ่งประเทศแล้ววว นั่นก็คือ “ประเทศจีน” นั่นเอง โพสนี้ก็เลยจะขอพาไปเปิดม่านเมือง "ซัวเถา" บ้านเกิดของคนไทยเชื้อสายจีนในอดีตที่โล้สำเภาเดินทางแบบเสื่อผืนหมอนใบมาตั้งรกรากในประเทศไทย จะขอพาไป กิน เที่ยว มู ในเมืองซัวเถา และแต้จิ๋ว หนึ่งในที่เที่ยวเมืองจีนที่เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นเที่ยวเมืองจีนด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกแบบเราที่สุด...

รีวิว Sea Season Pool Villas ที่พักสวยติดทะเลพัทยา

วันหยุดว่างๆ ทีไร เราล่ะชอบพาตัวเองไปพักผ่อนชิลๆ ที่พัทยามากจริงๆ อาจเพราะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปไม่ไกล ก็ได้นั่งมองทะเลสวยๆ แล้ว โพสนี้ก็เลยอยากมารีวิวที่พักติดทะเลพัทยาที่เพิ่งไปมาแล้วชอบมากอย่าง Sea Season Pool Villas Pattaya...

Popular Categories

Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่