แชร์ประสบการณ์ ขับรถท่ามกลางหิมะ และข้อควรรู้ก่อนเช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฤดูหนาว

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

ช่วงนี้ถ้าใครขึ้นเหนือไปทางภูมิภาคโทโฮขุและฮอกไกโดคงจะได้เจอหิมะกันแบบสมใจ เพราะปีนี้ญี่ปุ่นค่อนข้างหนาวกว่าปีก่อนๆ มาก เราเองเคย ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว ที่มีหิมะตกทั้งเมืองฟุกุชิมะ แล้วก็ฮอกไกโด เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์การขับรถท่ามกลางหิมะว่าควรเตรียมตัวยังไงบ้าง เพราะเชื่อว่าคงมีคนกังวลและคิดว่าการขับรถในช่วงที่มีหิมะเป็นเรื่องน่ากลัว แต่บางสถานที่ก็ยากจะเข้าถึงด้วยรถสาธารณะ เพราะช่วงฤดูหนาวรอบรถบัสน้อยมาก ยิ่งเป็นคนที่ชอบถ่ายรูปแบบเราแล้ว พิกัดสวยๆ ส่วนใหญ่นี่ต้องอาศัยขับรถไปอย่างเดียว ฉะนั้นถ้าใครกำลังแพลนจะ Road Trip ช่วงหิมะตกที่ญี่ปุ่น ลองอ่านรีวิวนี้อาจมีส่วนช่วยในการตัดสินใจได้อย่างไม่มากก็น้อยค่า : )

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว ท่ามกลางหิมะ น่ากลัวจริงหรือ?

จะว่าจริงก็จริงค่ะ ถ้าเจอสถานการณ์หิมะตกหนักๆ นี่มันขาวมัวไปหมดเลย แต่ตอนนั้นเราไม่ได้จงใจขับรถฝ่าหิมะออกไปในช่วงที่ตกหนักๆ น้า เพราะตอนขับออกมาแรกๆ ยังไม่มีหิมะตก แต่พอเริ่มขับออกนอกเมืองแล้วก็จอดรถลงไปเที่ยวแปบเดียว ตกมาแบบมืดฟ้ามัวดินเลยจ้า ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ เลี่ยงการขับรถช่วงที่มีหิมะตกก็ดีค่ะ เพราะมันไม่ได้โรแมนติกอย่างที่คิด แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ แนะนำว่าควรขับรถช้าๆ ไม่ต้องรีบ เพราะทัศนวิสัยของถนนช่วงนี้จะแย่มาก ทั้งนี้หากเป็นช่วงที่ไม่มีหิมะตก การขับรถในญี่ปุ่นช่วงฤดูหนาวก็ไม่ได้น่ากลัวมากอย่างที่คิด เพราะเขาจะมีการใช้รถกวาดหิมะอยู่ตลอด เนื่องจากคนญี่ปุ่นเองก็จำเป็นต้องใช้รถขับไปไหนมาไหนตามชีวิตประจำวันของเขา ฉะนั้นถ้าเป็นการขับในเมืองนี่ก็ไม่ต้องกังวลเลย แต่ก็ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษกว่าในช่วงฤดูกาลอื่นๆ เท่านั้นเองค่ะ บริษัทเช่ารถของญี่ปุ่นก็มีมากมายให้เลือกใช้บริการ แต่ส่วนตัวที่เราเช่าบ่อยๆ ก็คือ ToCoo! Car Rental Click < เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมรถเช่าหลายๆ เจ้าในญี่ปุ่นมาไว้เป็นตัวเลือก ข้อดีก็คือ มีภาษาไทย จองง่าย ราคาไม่แพง เพราะเขาเลือกเจ้าที่ราคาถูกที่สุดเรียงมาให้เลือกเลยค่ะ

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว
ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

คนต่างชาติสามารถเช่ารถขับในฤดูที่มีหิมะตกได้ไหม?

ไม่ได้มีข้อห้ามว่าไม่อนุญาตให้คนต่างชาติเช่ารถขับช่วงฤดูหนาวหรือช่วงที่มีหิมะตกนะคะ เพียงแต่เราควรประเมินตัวเองว่าขับรถแข็งพอหรือเปล่า? เคยเช่ารถขับที่ญี่ปุ่นมาบ้างหรือยัง? เพราะถ้ายังไม่เคยขับรถบนถนนที่มีหิมะนี่ก็จะค่อนข้างอันตราย ก็เมืองไทยเราไม่มีหิมะตก เลยไม่มีโอกาสได้ลองขับรถในสภาพถนนแบบนั้นอ่ะเนอะ ก็เลยทำให้บางคนตื่นตกใจง่าย เนื่องจากถนนจะลื่นมากเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องการเช่ารถนั้น ปกติบริษัทเช่ารถที่ญี่ปุ่นจะมีการเปลี่ยนยางรถเป็นยางสำหรับขับบนหิมะให้อยู่แล้วในช่วงฤดูหนาว พร้อมกับในรถก็จะมีไม้ปัดหิมะมาให้ด้วย เหตุผลก็เพราะถ้าเราจอดรถเอาไว้แปบเดียวในช่วงที่มีหิมะตก รถก็จะกลายสภาพเป็นเหมือนในรูปเลยจ้า 555 ฉะนั้นการปัดเศษหิมะก่อนสตาร์ทรถจึงเป็นเรื่องจำเป็นนะ เพราะถ้าเกิดขับๆ ไปแล้วมีเศษหิมะตกลงมาบังทัศนวิสัยของรถยนต์ก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว
ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

ควรเลือกรถแบบไหนดี ถ้าจะเช่ารถขับที่ญี่ปุ่นช่วงที่มีหิมะ?

หลายคนแนะนำให้เลือกรถแบบ 4WD จะอุ่นใจมากที่สุด แต่ตอนที่เราไปฟุกุชิมะ ตอนแรกที่ไปรับรถนั้นหิมะยังไม่ตก แล้วก็ไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะมีหิมะด้วย ก็เลยไม่ได้เลือกเช่ารถแบบ 4WD แต่ก็เป็นการเช่าขับแบบระยะสั้นๆ คือ รับรถช่วงเช้าและคืนช่วงเย็น ขับอยู่แต่ในจังหวัดเดียว ไม่ได้ขับข้ามเขตในระยะไกลๆ ทั้งนี้ถ้าใครรู้ล่วงหน้าว่าจะไปขับรถในช่วงที่มีหิมะตก เช่น ขับที่ฮอกไกโดในช่วงฤดูหนาว แนะนำว่าเลือกเช่ารถแบบ 4WD จะเซฟมากที่สุดค่ะ

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

ระมัดระวังถนนที่มีหิมะแข็งตัวจนกลายเป็น Black Ice

Black Ice คือ พื้นถนนที่มีแผ่นน้ำแข็งบางๆ ปกคลุมอยู่ ฉะนั้นจะทำให้พื้นถนนลื่นมากกก ถ้าควบคุมไม่ได้ รถจะไถลไปไถลมา ขับลำบาก ทั้งนี้ถึงเราจะรู้ว่ามันอันตรายแต่ก็เลี่ยงยาก เพราะ Black Ice จะมองเห็นค่อนข้างยาก ฉะนั้นแนะนำให้ขับช้าๆ แล้วก็ไม่ควรเปลี่ยนความเร็วแบบกระทันหัน เช่น เวลาจะเลี้ยวก็ควรเริ่มชะลอรถไว้เลยล่วงหน้า ที่สำคัญควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้มากกว่าปกติด้วยนะ เพราะจะช่วยเซฟทั้งรถของเราแล้วก็เผื่อกรณีที่คันหน้าเบรกกระทันหันด้วยจ้า

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว
ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

สิ่งที่ควรท่องจำเอาไว้เสมอเวลา ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

1.อย่าขับเร็วเด็ดขาด ทางที่ดีควรขับช้ากว่าเดิมประมาณ 2 เท่า ไม่เกิน 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่าประมาทในช่วงที่รถไม่เยอะ เพราะอันตรายจากการขับรถท่ามกลางหิมะนั้นมีโอกาสเกิดมากกว่าเดิมหลายเท่า แต่ถ้าเรามีสติมากๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินควบคุมค่า
2.ไม่ควรขับรถออกนอกเส้นทางจากถนนปกติ เพราะหิมะที่เห็นขาวๆ เนียนๆ แท้จริงมันอาจจะหนามากกก ดีไม่ดีอาจเกิดเหตุการณ์รถติดหล่ม จมลงไปในกองหิมะ จะทำให้เสียเวลาในการแก้ปัญหานานมาก อย่างไรก็ตาม ปกติถ้าถนนเส้นไหนมีหิมะหนาจนดูอันตราย ทางญี่ปุ่นจะมีการปิดถนนเส้นนั้น ฉะนั้นอย่าลืมเช็คสถานที่ที่จะไปให้ดีๆ ว่ามีการปิดถนนหรือเปล่าจ้า

สุดท้ายถึงแม้การขับรถท่ามกลางหิมะจะดูเป็นเรื่องน่ากลัว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เราทุกคนล้วนมีครั้งแรกเสมอ เพราะถ้าไม่ลอง ก็จะไม่มีวันกลายเป็นคนที่ “เคย” เพียงแต่ควรเตรียมตัวให้ดี ระมัดระวังให้มากกว่าปกติ สุดท้ายแล้ว ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา ใช้วิจารณญาณให้หนัก เชื่อมั่นในตนเอง ไม่ว่าอย่างไร จุดหมายปลายทางก็สวยงามเสมอ โดยเฉพาะเมื่อต้องแลกมาด้วยความพยายามของตัวเราเอง : )

ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว

อ่านรีวิว ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว จบแล้ว มาอ่านรีวิววิธีเช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง อ่านจบขับรถเที่ยวญี่ปุ่นได้เลย!

Niichiiz *
Niichiiz *https://movearound-journey.com
IG : https://www.instagram.com/niichiiz13

Related Stories

Discover

แผนเที่ยวอิชิคาวา (Ishikawa) 3 วัน 2 คืน อีกหนึ่งเมืองสวยห้ามพลาดของญี่ปุ่น

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวในญี่ปุ่นที่มีหลากหลายบรรยากาศให้สัมผัส เปรียบเหมือนดังการทานอาหารหนึ่งจานที่มีครบทุกรส เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะขอเสิร์ฟ แผนเที่ยวอิชิคาวา ให้ได้ลิ้มลองความหลากรสที่ซุกซ่อนอยู่ในจังหวัดนี้ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ วัฒนธรรม วิถีชุมชน รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ร่วมสมัย ต่างก็เป็นเสน่ห์อันเหลือร้ายที่ทำให้อิชิคาวาสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้พากันมาเยือนอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งปี อิชิคาวา เป็นจังหวัดที่มีความสวยงามทุกฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงใบไม้เปลี่ยนสี เพราะมีสวนเก่าแก่ของตระกูลดังที่สร้างมาตั้งแต่ยุคเอโดะอย่าง...

รวม 10 พิกัด ที่เที่ยวเซี่ยงไฮ้ ถ่ายรูปสวยชิค

หลังจากจีนฟรีวีซ่าก็ทำเอาเราหยุดเที่ยวจีนไม่ได้เลย หลงเสน่ห์ประเทศนี้เข้าเต็มเปา! ใครที่กำลังลังเลใจ กล้าๆ กลัวๆ ว่าจะไปเที่ยวจีนด้วยตัวเองครั้งแรกดีมั้ย? แนะนำลองจองตั๋วบินไปเที่ยว “เซี่ยงไฮ้” ก่อนเป็นที่แรกเลยค่ะ เพราะเที่ยวง่าย การเดินทางสะดวกสบาย มีรถไฟใต้ดินไปถึงทุกที่ บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน ไฮเทค...

วิธีขึ้นรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน สำหรับเดินทางข้ามเมือง

หลังจากจีนฟรีวีซ่าให้คนไทยได้เข้าไปเที่ยวประเทศจีนอย่างสะดวกโยธินมากยิ่งขึ้นแล้ว เชื่อว่ามีสายเที่ยวหลายคนที่กำลังเมียงมองประเทศจีนไว้เป็นหนึ่งใน Destination List อาจจะตั้งคำถามว่า เที่ยวจีนด้วยตัวเองยากมั้ย? เราอยากจะย้ำความมั่นใจให้ว่า "เที่ยวจีนด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิด" เลยค่ะ โพสนี้เราก็เลยอยากมาแชร์ วิธีขึ้นรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน ไว้ให้เป็นข้อมูล สำหรับคนที่มีแพลนอยากไปเที่ยวจีนด้วยตัวเอง อยากจะบอกว่าการเดินทางไปเมืองใกล้เคียงด้วยรถไฟความเร็วสูงนั้นเป็นวิธีที่คนจีนใช้กันเป็นเรื่องปกติมากๆ...

รีวิว ซัวเถา (Shantou) กิน เที่ยว มู รับเฮงปีมังกร 3 วัน...

ยินดีกับนักท่องเที่ยวไทยทุกคนที่กำลังจะมีประเทศฟรีวีซ่าให้เที่ยวเพิ่มอีกหนึ่งประเทศแล้ววว นั่นก็คือ “ประเทศจีน” นั่นเอง โพสนี้ก็เลยจะขอพาไปเปิดม่านเมือง "ซัวเถา" บ้านเกิดของคนไทยเชื้อสายจีนในอดีตที่โล้สำเภาเดินทางแบบเสื่อผืนหมอนใบมาตั้งรกรากในประเทศไทย จะขอพาไป กิน เที่ยว มู ในเมืองซัวเถา และแต้จิ๋ว หนึ่งในที่เที่ยวเมืองจีนที่เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นเที่ยวเมืองจีนด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกแบบเราที่สุด...

รีวิว Sea Season Pool Villas ที่พักสวยติดทะเลพัทยา

วันหยุดว่างๆ ทีไร เราล่ะชอบพาตัวเองไปพักผ่อนชิลๆ ที่พัทยามากจริงๆ อาจเพราะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปไม่ไกล ก็ได้นั่งมองทะเลสวยๆ แล้ว โพสนี้ก็เลยอยากมารีวิวที่พักติดทะเลพัทยาที่เพิ่งไปมาแล้วชอบมากอย่าง Sea Season Pool Villas Pattaya...

รีวิว เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) อัพเดทมุมถ่ายรูปชิค

นี่คือการมาเที่ยว “เซี่ยงไฮ้” ประเทศจีน เป็นครั้งแรกในชีวิตของเรา อยากจะบอกว่าเปิดมุมมองมากกก เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองไวบ์ดีกว่าที่คิด ไลฟ์สไตล์ของที่นี่ก็ชิลสุดอะไรสุด บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เยอะ ที่สำคัญคือเป็นประเทศจีนที่เที่ยวง่ายมากค่ะ มีรถไฟใต้ดินหลายสาย การเดินทางไม่ซับซ้อน คนจีนที่นี่ส่วนใหญ่สื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆ...

Popular Categories

Comments