Epic places in Rayong .. มอง “ระยอง” มุมใหม่ใหม่

มอง "ระยอง" มุมใหม่ใหม่

Epic places in Rayong

- October, 2018 -

ทำสถานที่ใกล้ๆ ให้กลายเป็นที่เที่ยวใหม่ๆ
ไม่ต้องเดินทางไกล ไม่ต้องไปยาก
บางครั้งอะไรที่ง่ายๆ ก็ทำให้มีความสุขได้
แค่เพียงได้ออกเดินทาง ..

ทริปนี้เราขับรถไประยอง พร้อมกับกล้องหนึ่งตัว กระเป๋าเป้หนึ่งใบ ใส่หมวกและพกหัวใจเพื่อไปเปิดมุมมองใหม่ๆ ในจังหวัดชื่อชินหูที่เคยไปมาแล้วหลายครั้ง แต่คราวนี้ลองมองหาสถานที่ใหม่ๆ ดูบ้าง อาจเป็นมุมเงียบๆ ง่ายๆ ที่คนระยองรู้จักกันดี แต่นักท่องเที่ยวอย่างเรามองข้ามไป ครั้งนี้เราก็เลยไม่ได้เดินทางไปสถานที่แลนด์มาร์กหรือที่ที่ฮ็อตฮิตติดท็อปของจังหวัดระยอง อย่างเช่น ทุ่งโปรงทอง หรือเขาแหลมหญ้า แต่ได้ลองไปสถานที่เรียบง่ายแต่แปลกใหม่ในสายตาเรา นอนรถบ้านที่เคยรีวิวไว้แล้วในโพสต์ “ทิ้งบ้านไปนอนในรถ Campervan ริมทะเลสาบและฟาร์มแกะ ที่ Suanlamai Natural Camp จังหวัดระยองฮิ” .. ก็แปลกดีนะ ทั้งที่เคยคิดว่าเที่ยวจนทั่วแล้ว แต่ทริปนี้ เรากลับพบว่าระยองยังมีอีกหลายมุมที่ซ่อนอยู่ .. และนี่คือ “Epic places in Rayong” ที่อยากให้เธอลองไปมอง “ระยอง” ในมุมใหม่ใหม่ดู : )

Road Trip with Haupcar

“ระยอง” เป็นจังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงที่อยู่ห่างจากกรุงเทพแค่ 176 กิโลเมตรเท่านั้น ใช้เวลาขับรถไปประมาณเกือบ 3 ชั่วโมงได้แบบชิลๆ ซึ่งทริปนี้เรามีโอกาสได้ลองใช้บริการ Car Sharing ของ Haupcar ด้วย เป็นการเช่ารถในรูปแบบใหม่ที่โคตรเก๋ เพราะสามารถจองรถและดำเนินการทุกสิ่งอย่างผ่านแอปพลิเคชั่นของ Haupcar ได้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็น การจองและยืนยัน การเลือกสถานที่รับ – คืนรถ รวมไปถึงยังสามารถใช้เจ้าแอปฯ ตัวนี้เป็นกุญแจสำหรับปลดล็อค และล็อครถได้โดยที่ไม่ต้องมีกุญแจด้วย นั่นหมายความว่าเราไม่ต้องไปรับรถผ่านพนักงานให้วุ่นวาย และที่เจ๋งไปกว่านั้นก็คือ เราสามารถค้นหาจุดจอดรถของ Haupcar ผ่านแอปฯ ได้เลย ใกล้ตรงไหน สะดวกตรงไหนก็ไปรับตรงนั้น ซึ่งปัจจุบันมีจุดรับรถกว่า 100 จุดทั่วกรุงเทพเลยนา ส่วนตัวเราไปรับที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะใกล้บ้านมากที่สุด พอถึงรถปุ๊บก็ใช้แอปฯ กดปลดล็อคแล้วเอารถออกไปขับได้ทันที โอ้วว อะไรจะสะดวกปานน้านน

สำหรับขั้นตอนการใช้บริการนั้นก็แสนง่ายดาย แค่เข้าไปดาวน์โหลด แอปพลิเคชั่น Haupcar หลังจากนั้นสมัครสมาชิกให้เรียบร้อย แล้วก็เลือกวัน – เวลา และจุดรับรถที่สะดวกได้เลย แนะนำว่าถ้าอยากเลือกรุ่นรถ ให้เล็งจุดรับรถที่ค่อนข้างอยู่ใจกลางเมืองสักนิด เพราะเราเลือกรับรถที่ ม.เกษตร มี Nissan Juke แค่คันเดียวที่ให้บริการในจุดนี้ แต่สภาพรถโอเคมาก ภายนอกอาจจะมีรอยขีดข่วนนิดหน่อยและมีฝุ่นบ้าง เพราะเป็น Car Sharing แต่ภายในรถยังใหม่และค่อนข้างสะอาด เนื่องจากมีป้ายเขียนกำกับไว้ให้ผู้ใช้รถทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด ฉะนั้นถ้าใครมีโอกาสเช่ารถกับ Haupcar หลังจากสิ้นสุดทริปก็อย่าลืมตรวจดูความสะอาดเรียบร้อยเพื่อคนใช้รถคนอื่นๆ ด้วยนา : )

ส่วนเรื่องราคา แอปฯ จะเป็นตัวคำนวณให้เราเสร็จสรรพเรียบร้อยตั้งแต่ตอนจอง ข้อดีอีกอย่างก็คือเราไม่ต้องวางวงเงินมัดจำเหมือนการเช่ารถกับบริษัทเช่ารถทั่วๆ ไป ฉะนั้นจึงเหมาะมากสำหรับนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่อาจจะยังไม่มีรายได้มากมายนัก ยิ่งไปกับเพื่อนเยอะๆ ก็จะยิ่งประหยัดไปอี๊ก เพราะแชร์ค่าเช่ากันได้สบาย

ความสะดวกอีกอย่างก็คือเขามีบัตรเติมน้ำมันมาให้ภายในรถแล้วด้วย พอเที่ยวจนหน่ำใจแล้วนำรถกลับมาคืนให้ทันกำหนดเวลาที่เราเลือกไว้ตอนจอง โดยขั้นตอนการคืนรถก็ไม่ต้องมาเดินวนตรวจสภาพรถเหมือนการเช่ารถทั่วไป แค่ขับกลับมาจอดที่เดิม ตรวจสอบภายในรถให้เรียบร้อยสักหน่อย ลงจากรถ ปิดประตูปุ๊บ ใช้แอปฯ ล็อครถ แล้วกด Finish Your Trip เท่านั้นเอง หลังจากนั้นก็จะมีอีเมลสรุปการใช้งานส่งมาให้ว่าค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้เท่าไร ซึ่งส่วนตัวเรารู้สึกว่าเป็นอีกหนึ่งบริการที่สะดวกมากสำหรับคนที่ไม่มีรถ แค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็เช่ารถขับไปเที่ยวเปรี้ยวซ่าได้แล้ว อ้อ แต่อาจจะมีบางช่วงที่แอปฯ แอบดื้อ ทำให้ไม่สามารถกดล็อครถหรือปลดล็อคได้ ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ให้รอสักพัก ปิดแอปฯ แล้วเปิดใหม่ ตรวจดูอินเตอร์เน็ตสักหน่อยว่ามีสัญญาณไหม เพราะบางทีที่ปลดล็อคไม่ได้ อาจจะเป็นเพราะสัญญาณไม่ดี จากนั้นลองกดล็อคหรือปลดล็อคผ่านแอปฯ ดูอีกที เท่านี้ก็เรียบโร้ย

ถ้าใครไม่มีรถหรือสนใจอยากลองเช่ารถในรูปแบบ Car Sharing ดู ก็คลิกเข้าไปดาวน์โหลดแอปฯ ได้เลยที่ www.haupcar.com/download หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.haupcar.com จ้าา

เนินขี้หมา หรือ เนิน TC100

อ่านแค่ชื่ออาจจะรู้สึกไม่อยากไป แถมบางคนอาจยกมือขึ้นมาปิดจมูกเพราะจิตนาการถึงกลิ่นไปแล้วล่วงหน้า 555 แต่จริงๆ แล้ว เนินขี้หมา เป็นชื่อที่ชาวระยองฮิเขาเรียกกัน โดยที่นี่เป็นเส้นทางยอดนิยมของสิงห์นักปั่นน่องเหล็กทั้งหลาย เพราะมีช่วงถนนที่ทอดยาวไปจนสุดลูกหูลูกตา มีอีกชื่อนึงที่รู้จักกันดีในกลุ่มนักปั่นจักรยานว่า เนิน TC100 แต่สิ่งที่สะดุดตาจนทำให้เราต้องแวะเวียนไปที่เนินขี้หมาแห่งนี้ก็คือทุ่งดอกหญ้าที่โบกสะบัดพริ้วไหวไปทั่วบริเวณ ชนิดที่ว่าถ้าบังเอิญขับรถผ่านก็ต้องจอดรถแล้วลงไปถ่ายรูปล่ะ แถมยังมีจุดท็อปที่ไม่สูงมากแต่สามารถมองเห็นวิวได้มุมกว้างด้วย

อ้อ ถ้าขับมาจากทางฝั่งเมืองระยอง จะผ่านเนินแผ่หลาก่อน เป็นถนนอีกเส้นที่สวยมากกกก สวยจนต้องจอดรถแล้วลงไปวิ่งเล่น เอ้ย ไม่ช่ายย 555 ลงไปถ่ายรูปต่างหาก แต่ขอออกตัวไว้ก่อนนะฮับว่าเราอาศัยจังหวะช่วงรถว่างในการถ่ายรูปแค่ไม่กี่วิเท่านั้น วิ่งไปแชะแล้วก็รีบวิ่งกลับมาที่ริมถนนเลย เพราะถนนโล่งแบบนี้ รถทุกคันที่ขับมาจะเหยียบกันเต็มที่ ฉะนั้นถ้าใครอยากถ่ายรูปกับถนนสวยๆ ก็ดูจังหวะกันดีๆ แล้วก็ระวังรถรากันด้วยนะเด้อออ

แผนที่เนินขี้หมา 

THAM MA TA Studio Cafe

คาเฟ่สวยในระยองที่แม้จะอยู่นอกเส้นทางหลักไปไกลสักนิดนึง แต่ก็คุ้มค่าสำหรับคนชอบถ่ายรูป เพราะร้าน THAM MA TA นอกจากจะเป็นคาเฟ่แล้วยังเปิดเป็นสตูดิโอสำหรับถ่ายภาพด้วย .. ร้านตั้งอยู่ริมถนนใหญ่เลย หาง่าย แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็อบอุ่น แล้วก็มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ ราคาเครื่องดื่มก็เป็นมิตร เป็นอีกหนึ่งร้านที่อยากแนะนำสำหรับคอกาแฟที่รักการถ่ายภาพนะฮะ

แผนที่ร้าน THAM MA TA Studio Cafe

สะพานรักษ์แสม

พูดถึงระยอง หลายคนต้องมีภาพ “ทุ่งโปรงทอง” ผุดขึ้นมาในจิตนาการอย่างแน่นอน แต่เราอยากแนะนำอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองระยองที่สวยงามไม่แพ้ทุ่งโปรงทอง แถมยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เหมือนกันด้วย นั่นก็คือ สะพานรักษ์แสม สะพานไม้ที่ทอดข้ามคลองท่าตาโบ๊ยสู่ป่าโกงกางซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์และเพาะพันธุ์ปูแสม มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติแบบสั้นๆ พอให้ได้เดินชมนกชมไม้ด้วย

เส้นทางศึกษาธรรมชาติของที่นี่เป็นทางไม้ยาวประมาณ 200 เมตร แนะนำว่าให้ไปช่วงเช้าๆ หรือเย็นๆ เพราะเราไปมาตอนเที่ยง โอ๊ยย ร้อนมากพี่จ๋าาา แต่ไม่เป็นไร .. เพื่อรูปสวยๆ ศรีทนได้อยู่แล้วจ้าาาา ; p

แผนที่สะพานรักษ์แสม

The Aftertaste Coffee

อากาศร้อนๆ ถ้าได้กาแฟเข้มๆ สักแก้ว คงดับกระหายได้มาก ว่าแล้วก็จะขอแนะนำคาเฟ่ในระยองที่ได้ครอบครองหัวใจเด็กติดคาเฟ่อย่างเราไปแล้ว เพราะ The Aftertaste Coffee เป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่คุณภาพคับแก้วมากพี่จ๋า ราคาเครื่องดื่มกว่าครึ่งอยู่ที่แก้วละ 45 บาทเท่าน้านนนน หรือถ้าเป็นเมนูพิเศษ เช่น ชานมอัญชัน กาแฟมะพร้าว ชาเขียวกาแฟ ฯลฯ ก็อยู่ที่ราคาแก้วละ 60 บาท โอ้ ลมจะจับ เพราะราคาเท่านี้บางทีเดินเข้าบางร้านกินได้แค่เนสกาแฟนาจา แต่กาแฟของร้านนี้เป็นเมล็ดกาแฟจากแม่กำปอง จังหวัดเจียงใหม่จ้าว นอกจากนี้ที่ร้านยังรับคั่วกาแฟด้วย ได้กินกาแฟปลูกเอง คั่วเอง ในราคาเท่านี้ แบบนี้จะไม่ให้รักได้ยังไง : )

แผนที่ร้าน The Aftertaste Coffee

จุดชมวิวเมืองระยอง (เขาโบสถ์)

เราว่าความเรียบง่ายคือเสน่ห์ของการเดินทาง เหมือนจุดชมวิวเมืองระยองบนยอดเขาโบสถ์แห่งนี้ที่เพียงแค่สร้างสะพานยาวประมาณ 75 เมตร ก็ชวนให้ต้องมนต์เสน่ห์ของเมืองระยองได้โดยไม่ต้องเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในโลกหรือสูงที่สุดในประเทศ เพราะสิ่งที่สำคัญและสวยงามที่สุดอยู่ที่วิวทิวทัศน์ตรงเบื้องหน้าของเราแล้ว : )

แนะนำว่าให้ไปตอนเย็นสักประมาณ 4-5 โมง ตอนพระอาทิตย์ใกล้ลาลับและเปลี่ยนสี ท้องฟ้าสวยมาก อากาศก็ไม่ร้อน บรรยากาศดีสุดๆ บนจุดชมวิวนี้ เราสามารถมองเมืองระยองได้ไกลไปจนถึงทะเลเลยนา ยิ่งไปช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ มองไปมุมไหนก็เขียวขจีไปหมด เห็นแล้วก็ชื่นใจปนแปลกใจว่าความเรียบง่ายแบบนี้บางทีมันกลับสวยงามตรึงใจกว่าสถานที่ดังๆ บางแห่งซะอีก อ้อ จุดชมวิวบนเขาโบสถ์นี้สามารถขับรถขึ้นไปจอดได้เลยเด้อ เราไปตอนประมาณ 4 โมงเย็น ไม่มีใครเลย ถ่ายรูปสบาย แต่พอจะขับรถลงถึงเริ่มมีคนระยองขับมอเตอร์ไซต์ขึ้นมาดูพระอาทิตย์ตกกัน เป็นอีกหนึ่งมุมของเมืองระยองที่อยากให้ลองไปสัมผัสกันจ่ะ

แผนที่จุดชมวิวเมืองระยอง

ลานหินขาว หาดแม่รำพึง

อันที่จริงเราเห็นด้วยนะเวลาที่มีใครแชร์ไอเดียไปเที่ยวจังหวัดที่มีทะเลแบบไม่ต้องง้อทะเล เช่น ระยอง นอกจากทะเลและเกาะเสม็ดแล้วก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย แต่ส่วนตัวแล้วเราเป็นลูกทะเล เรารักทะเลมากกกก ฉะนั้นถ้าไปจังหวัดที่มีทะเลแล้วไม่ไปทะเลมันก็จะรู้สึกเหมือนไปไม่ถึง กลับบ้านได้แบบไม่สบายใจ ไประยองทริปนี้ก็เลยขอแวะไปทะเลสักหน่อย และจบทริปของวันที่ ลานหินขาว หาดแม่รำพึง หนึ่งในห้องเรียนของช่างภาพทั้งหลายที่อยากมาหัดถ่ายภาพต้มทะเลหรือภาพน้ำทะเลแบบฟุ้งๆ เพราะหินหลายก้อนที่เรียงรายอยู่ริมชายหาดนั้นช่วยเพิ่มมิติของภาพได้เป็นอย่างดี

แต่ถ้าใครไม่ใช่สายถ่ายรูป จะมานั่งดูแสงสุดท้ายของวันเฉยๆ ก็ได้นะ คือบรรยากาศมันชิลเวอร์ สำหรับเราแล้ว การนั่งดูพระอาทิตย์ตกลับเส้นขอบฟ้าเหนือทะเล มันเป็นการบำบัดจิตใจและร่างกายที่อ่อนล้าจากเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตได้ดีที่สุดเลย : )

แผนที่ลานหินขาว

Niichiiz *
Niichiiz *https://movearound-journey.com
IG : https://www.instagram.com/niichiiz13

Related Stories

Discover

รวม 10 พิกัด ที่เที่ยวเซี่ยงไฮ้ ถ่ายรูปสวยชิค

หลังจากจีนฟรีวีซ่าก็ทำเอาเราหยุดเที่ยวจีนไม่ได้เลย หลงเสน่ห์ประเทศนี้เข้าเต็มเปา! ใครที่กำลังลังเลใจ กล้าๆ กลัวๆ ว่าจะไปเที่ยวจีนด้วยตัวเองครั้งแรกดีมั้ย? แนะนำลองจองตั๋วบินไปเที่ยว “เซี่ยงไฮ้” ก่อนเป็นที่แรกเลยค่ะ เพราะเที่ยวง่าย การเดินทางสะดวกสบาย มีรถไฟใต้ดินไปถึงทุกที่ บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน ไฮเทค...

วิธีขึ้นรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน สำหรับเดินทางข้ามเมือง

หลังจากจีนฟรีวีซ่าให้คนไทยได้เข้าไปเที่ยวประเทศจีนอย่างสะดวกโยธินมากยิ่งขึ้นแล้ว เชื่อว่ามีสายเที่ยวหลายคนที่กำลังเมียงมองประเทศจีนไว้เป็นหนึ่งใน Destination List อาจจะตั้งคำถามว่า เที่ยวจีนด้วยตัวเองยากมั้ย? เราอยากจะย้ำความมั่นใจให้ว่า "เที่ยวจีนด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิด" เลยค่ะ โพสนี้เราก็เลยอยากมาแชร์ วิธีขึ้นรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน ไว้ให้เป็นข้อมูล สำหรับคนที่มีแพลนอยากไปเที่ยวจีนด้วยตัวเอง อยากจะบอกว่าการเดินทางไปเมืองใกล้เคียงด้วยรถไฟความเร็วสูงนั้นเป็นวิธีที่คนจีนใช้กันเป็นเรื่องปกติมากๆ...

รีวิว ซัวเถา (Shantou) กิน เที่ยว มู รับเฮงปีมังกร 3 วัน...

ยินดีกับนักท่องเที่ยวไทยทุกคนที่กำลังจะมีประเทศฟรีวีซ่าให้เที่ยวเพิ่มอีกหนึ่งประเทศแล้ววว นั่นก็คือ “ประเทศจีน” นั่นเอง โพสนี้ก็เลยจะขอพาไปเปิดม่านเมือง "ซัวเถา" บ้านเกิดของคนไทยเชื้อสายจีนในอดีตที่โล้สำเภาเดินทางแบบเสื่อผืนหมอนใบมาตั้งรกรากในประเทศไทย จะขอพาไป กิน เที่ยว มู ในเมืองซัวเถา และแต้จิ๋ว หนึ่งในที่เที่ยวเมืองจีนที่เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นเที่ยวเมืองจีนด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกแบบเราที่สุด...

รีวิว Sea Season Pool Villas ที่พักสวยติดทะเลพัทยา

วันหยุดว่างๆ ทีไร เราล่ะชอบพาตัวเองไปพักผ่อนชิลๆ ที่พัทยามากจริงๆ อาจเพราะเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปไม่ไกล ก็ได้นั่งมองทะเลสวยๆ แล้ว โพสนี้ก็เลยอยากมารีวิวที่พักติดทะเลพัทยาที่เพิ่งไปมาแล้วชอบมากอย่าง Sea Season Pool Villas Pattaya...

รีวิว เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) อัพเดทมุมถ่ายรูปชิค

นี่คือการมาเที่ยว “เซี่ยงไฮ้” ประเทศจีน เป็นครั้งแรกในชีวิตของเรา อยากจะบอกว่าเปิดมุมมองมากกก เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองไวบ์ดีกว่าที่คิด ไลฟ์สไตล์ของที่นี่ก็ชิลสุดอะไรสุด บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เยอะ ที่สำคัญคือเป็นประเทศจีนที่เที่ยวง่ายมากค่ะ มีรถไฟใต้ดินหลายสาย การเดินทางไม่ซับซ้อน คนจีนที่นี่ส่วนใหญ่สื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆ...

แผนเที่ยวฟุกุอิ (Fukui) ดื่มด่ำธรรมชาติ ย่ำรอยประวัติศาสตร์ ในเมืองสุดอันซีนของญี่ปุ่น

แผนเที่ยวฟุกุอิ เล่มนี้ จะพาคุณนั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากลับไปสูดกลิ่นอายอดีต ย่ำรอยประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหาของแดนปลาดิบ พร้อมดื่มด่ำกับธรรมชาติให้ฉ่ำปอด ในจังหวัดสุดอันซีนที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทรงเสน่ห์อย่าง ‘ฟุกุอิ’ ฟุกุอิ เป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์หลายหลากซุกซ่อนไว้อย่างคาดไม่ถึง ที่นี่เป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการวิจัยฟอสซิลไดโนเสาร์ ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง ‘Fukui Prefectural Dinosaur Museum’...

Popular Categories

Comments

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่